Kỷ niệm 906 năm Ngày hóa của Nguyên phi Hoàng thái hậu Ỷ Lan

Nhân kỷ niệm 906 năm ngày mất Hoàng thái hậu Ỷ Lan (tức Linh nhân Hoàng thái hậu), UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức lễ dâng hương cùng nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật phong phú.

img-5261-16697791327061140514073.jpg

Ngoài những giá trị về nghệ thuật kiến trúc, đình Yên Thái còn được biết đến cùng với câu chuyện về Nguyên phi Ỷ Lan - người được dân gian tôn làm Quốc mẫu (ảnh: toquoc.vn)

Lễ dâng hương kỷ niệm 906 năm ngày hóa của Hoàng Thái Hậu Nguyên Phi Ỷ Lan sẽ được tổ chức vào hồi 8h30 ngày 9/9/2023 (tức ngày 25/7 năm Quý Mão), tại Đình Yên Thái- số 8 ngõ Tạm Thương, phường Hàng Gai, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tọa lạc ở nơi giao nhau giữa ngõ Tạm Thương và phố Yên Thái là đình Yên Thái - nơi thờ Hoàng Thái hậu Ỷ Lan, Nguyên phi của vua Lý Thánh Tông. Đức Nguyên phi tên thật là Lê Thị Yến người hương làng Thổ Lỗi (nay là xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội).

Tương truyền, trong một lần xa giá về Kinh Bắc, vua Lý Thánh Tông gặp cô gái Lê Thị Yến trong khi nàng đang hái dâu và tựa vào gốc cây lan. Ông đưa nàng nhập cung, phong làm Nguyên phi. Sau này, khi vua Lý Thánh Tông mất, bà trở thành Hoàng thái hậu. Bà thường được biết đến với tên gọi Nguyên phi Ỷ Lan, Hoàng thái hậu Ỷ Lan do có giai thoại bà gặp vua khi tựa gốc lan.

Hoàng thái hậu Ỷ Lan là một trong những phụ nữ lỗi lạc nhất lịch sử nước ta. Bà đã hai lần nhiếp chính thay chồng là Vua Lý Thánh Tông và nhiếp chính thay con là Vua Lý Nhân Tông để chống Tống, bình Chiêm, góp phần cùng triều thần đặt nền móng vững chắc cho 9 đời Vua nhà Lý, trị vì 216 năm, từ năm 1009 đến 1225; xây dựng và phát triển quốc gia Đại Việt độc lập, tự chủ. Với công lao to lớn đối với đất nước, bà được nhân dân tôn vinh là “Quan Nữ Âm”, được suy tôn là Phù Khánh Linh Nhân và được thờ tại đình Yên Thái.

Lễ dâng hương kỷ niệm 906 năm Ngày hóa của Nguyên phi Hoàng thái hậu Ỷ Lan còn là hoạt động thuộc đề án tổ chức lễ hội truyền thống trong khu phố cổ và xung quanh Hồ Gươm của quận Hoàn Kiếm.

Đây là một hoạt động văn hoá truyền thống có ý nghĩa thiết thực không những của nhân dân quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Gai mà còn là niềm tự hào của nhân dân Thủ đô, nhằm góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, là nét đẹp truyền thống trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân Thủ đô, thể hiện tình cảm và truyền thống đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam.

Qua đó tiếp thêm sức mạnh cho mỗi chúng ta trong công tác, trong học tập để cùng chung tay xây dựng Thủ đô Hà Nội nói chung, quận Hoàn Kiếm nói riêng ngày càng giàu đẹp, thanh lịch, văn minh./

link nguồn:https://nguoihanoi.vn/ky-niem-906-nam-ngay-hoa-cua-nguyen-phi-hoang-thai-hau-y-lan-76619.html

Đã đăng bởi admin trong mục Đời Sống
5324 lượt xem

Video liên quan

00:00 Thịnh hành Người tiên phong xã hội hóa nghệ thuật múa

Người tiên phong xã hội hóa nghệ thuật múa

2610 lượt xem