Những quán chè đậu đỏ người Hà Nội ăn trong ngày lễ Thất tịch

Đậu đỏ là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, đây còn là một món ăn “thịnh hành” trong ngày lễ Thất tịch - mùng 7/7 Âm lịch. Hãy cùng Người Hà Nội đi khám phá 5 quán chè đậu đỏ ngon nức tiếng mà người dân Hà Thành thường ăn nhé!

Theo truyền thuyết, Ngưu Lang kết duyên với Chức Nữ. Nhưng một ngày, Chức Nữ phải trở về thiên đình. Ngưu Lang đau khổ đuổi theo, nhưng bị chặn lại bởi con sông Thiên Hà, ranh giới giữa hai cõi phàm - tiên. Thế rồi Ngưu Lang nhất định ở đó chờ đợi.

Từ đó, bên cạnh sông Thiên Hà có thêm một vì sao, mọi người gọi đó là sao Ngưu Lang. Vương Mẫu vì cảm thương tấm chân tình của Ngưu Lang đã đồng ý cho họ mỗi năm vào ngày Thất tịch (mùng 7/7 Âm lịch) được gặp nhau một lần. Bởi vậy, ngày này trở thành ngày biểu tượng cho tình yêu đôi lứa.

su-tich-nguu-lang-chuc-nu-2.png

Lễ Thất tịch ngày 7/7 Âm lịch gắn liền với sự tích Ngưu Lang - Chức Nữ.

Tương truyền rằng, người đang độc thân ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất Tịch sẽ tìm được ý trung nhân. Còn đối với những người đã có đôi, ăn đậu đỏ vào ngày này, tình yêu sẽ càng ngày gắn bó, bền chặt, khăng khít hơn. Do đó, chè đậu đỏ trở thành "tâm điểm" ngày Thất tịch vì được nhiều người tìm mua ăn với mong muốn mang lại may mắn cho cuộc sống và giúp "thoát ế". 

1. Chè Bốn mùa
Địa chỉ: Số 4 Hàng Cân, quận Hoàn Kiếm,  Hà Nội

Các món chè được bán thường xuyên là: chè đỗ đen, chè thập cẩm, chè sen đá, chè khúc bạch, sữa chua mít, sữa chua nếp cẩm... Tới mùa đông, quán sẽ bán thêm các món chè nóng như: bánh trôi nóng, chè sắn nóng, lục tàu xá, chí mà phù... 

4(1).jpg

Chè đậu đỏ được nhiều người thưởng thức trong ngày lễ Thất tịch.

Nếu bạn tinh ý một chút sẽ phát hiện, vào mùa hoa bưởi, hoa nhài, quán sẽ sử dụng những loại hoa này để ướp một số loại chè nhằm có hương thơm hấp dẫn hơn.

Theo anh Trung - chủ quán chè nổi tiếng ở Hà Nội, quán đã chuẩn bị lượng đậu đỏ gấp đôi ngày thường để phục vụ khách hàng.

"Tuy món chè đậu đỏ đắt hàng nhưng quán vẫn giữ nguyên giá bán như ngày thường. Mỗi cốc chè đậu đỏ hay sữa chua đậu đỏ có giá dao động từ 15.000 đến 25.000 đồng", anh Trung nói.

2. Chè Mười Sáu 
Địa chỉ: 16 Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

84092748_129188055261907_1671027584231538688_n.jpg

Chè Mười Sáu cũng là một trong những quán lâu đời và đình đám ở Hà Nội. Chắc cả Thủ đô, hiếm ai chưa từng thử qua vị chè của quán. Quán nổi tiếng với cốm xào nhưng thực đơn thì vô cùng phong phú với các món chè truyền thống như chè đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh, chè sen, chè kho...

3. Quán Xưa và Nay
Địa chỉ: 60 Hàng Than và ngõ 26 phố Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội

foody-upload-api-foody-mobile-1213-200514111430.jpg

Quán Xưa và Nay có thực đơn phong phú với nhiều mục như chè, đồ ăn kem và truyền thống nên phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng. Điểm đặc biệt nữa là chè ở Xưa và Nay không chỉ ngon mà còn đẹp. Như thế bảo sao thực khách không lựa chọn để thưởng thức một ly chè đậu đỏ trong dịp lễ Thất Tịch?

4. Quán chè Cung đình Huế
Địa chỉ: 327 Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Chè Huế vốn đã nổi tiếng. Sau khi "xuất khẩu" ra Hà Nội, cũng có quán chè phong cách Huế thành công nhưng cũng có quán nhanh chóng bị đào thải. Chè Cung đình Huế nằm trên đường Bạch Mai là quán hiếm hoi thuộc dòng chè này bám trụ ở Thủ đô nhiều năm. Hầu hết các buổi tối và ngày cuối tuần, quán tấp nập người ra vào. Menu của quán đa dạng, phong phú nên không hề thiếu chè đậu đỏ - cũng là loại chè truyền thống ở Huế. Thế nên vào ngày Thất tịch như hôm nay, nếu tiện đường, bạn hãy ghé qua đây chọn ngay một cốc chè để đón nhận những điều may mắn.

tauhu-noinaupho.jpeg

Ngoài chè, còn có rất nhiều món ăn vặt khác từ đậu đỏ như sữa chua, tàu hũ đậu đỏ...

5. Quán chè thập cẩm cũ 1976
Địa chỉ: 72G, Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

quan-che-cu.jpg

Chè 1976 có thực đơn lên tới hơn 40 món được biến tấu từ đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, thạch, cốm... và vài ba nguyên liệu giản dị khác. Điểm nhấn của quán là hương vị rất riêng biệt, khiến bao người say mê. Đó chính là lý do mà quán có tên "quán chè thập cẩm cũ 1976"./.

link nguồn:https://nguoihanoi.vn/nhung-quan-che-dau-do-nguoi-ha-noi-an-trong-ngay-le-that-tich-76140.html

Đã đăng bởi admin trong mục Đời Sống
4777 lượt xem

Video liên quan

00:00 Thịnh hành Lê Hoàng Phương đăng quang Miss Grand Vietnam 2023

Lê Hoàng Phương đăng quang Miss Grand Vietnam 2023

5340 lượt xem
00:00 Thịnh hành Người tiên phong xã hội hóa nghệ thuật múa

Người tiên phong xã hội hóa nghệ thuật múa

1021 lượt xem