Người lính già “dán báo” làm đẹp khu dân cư

Làm việc không lấy thù lao

Tìm đến khu dân cư số 12 vào một buổi chiều muộn, dẫn đường vào nhà ông Tích “dán báo”, ông Nguyễn Ngọc Minh, tổ trưởng Tổ dân phố 50, Chi hội trưởng Hội cựu chiến binh khu dân cư số 12 chỉ cho chúng tôi “góc sản phẩm” mà ông Tích dày công chăm sóc, duy trì hiệu quả suốt gần 20 năm qua. Đó là khu bảng tin sinh động, rộng chừng 4m2 đặt ngay tại đầu ngách 3/24 phố Thái Hà.

“Ở tuổi đã gần 80, tóc bạc trắng, đôi chân đi lại không còn nhanh nhẹn, lại là thương binh, phơi nhiễm chất độc da cam dioxin ở chiến trường nên mỗi khi trái gió trở trời ông lại bị căn bệnh do chiến tranh để lại hành hạ đến thở cũng khó. Thế nhưng, ông Tích - người lính dũng cảm trong chiến đấu năm nào nay là người cán bộ thủy chung son sắt, sống chí nghĩa, chí tình, là người cán bộ gương mẫu luôn được tổ chức tín nhiệm, nhân dân yêu mến…” - ông Minh chia sẻ.

Người lính già “dán báo” làm đẹp khu dân cư
Ông Nguyễn Văn Tích giới thiệu về khu vực bảng tin, bảng báo, bảng ảnh tại khu dân cư số 12 tại ngách 3/24, Thái Hà, phường Trung Liệt, Đống Đa, TP. Hà Nội.
 
Góc bảng tin của khu phố rất đặc biệt, bao gồm 2 dãy bảng, trong đó có 2 bảng treo báo, 2 bảng treo ảnh và 1 bảng treo sơ đồ khu dân cư, một bảng tin viết phấn cập nhật thông báo các hoạt động của Đảng, chính quyền, mặt trận và các sinh hoạt trong khu dân cư. Đặc biệt, có thể dễ dàng quan sát được đây là một vị trí đắc địa bởi không gian ngách phố khu vực này khá rộng, rất thuận lợi cho người xem các bảng tin. “Không chỉ là cập nhật thông tin cho nhân dân mà nơi này còn là một sân khấu di động của khu dân cư số 12. Không quá rộng nhưng sạch đẹp lại là đầu phố nên khu dân cư thường lấy khu vực bảng tin tổ chức sự kiện nhỏ trong khu phố…” – ông Tích cho biết.

Nắm tay một trong những em nhỏ, chậm rãi rảo bước về phía bảng tin, ông Nguyễn Văn Tích cầm theo tờ báo Quân đội nhân dân cười bảo: “Các con giúp ông cùng dán tờ báo mới này lên nhé, tý bảo bố mẹ ra đọc bảng tin”. Rồi ông nhanh tay bật hết những bóng đèn xung quanh bảng tin lên cho sáng. Ông bảo, sắp đến kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi “Thi đua ái quốc”, hôm nay khu dân cư vừa lại có thêm thông báo mới của UBND phường Trung Liệt, dán để cho bà con, người dân đi làm về còn nhìn thấy thông báo để thực hiện.

Gần 20 năm nay, ngày nào cũng vậy, ông luôn cố gắng tự tay mình làm cho bảng tin thành những ấn phẩm văn hóa hấp dẫn cho bà con lối phố. Ông Tích chia sẻ, có lần do sức khỏe yếu ông phải nằm viện, ông mới nhờ đến vợ con thay mình dán báo, bật đèn. Mọi việc làm của ông hoàn toàn tự nguyện, không lấy của tập thể một đồng tiền thù lao nào.

Khu dân cư số 12 có khoảng 300 hộ dân với trên một ngàn dân, với đặc thù là hầu hết các hộ là gia đình “Bộ đội Cụ Hồ” đã về hưu hoặc đang công tác. Do vậy, tình hình văn hóa, an ninh, chính trị ở đây đều rất ổn định và nền nếp. Đây là môi trường sống mơ ước của nhiều người hiện nay.

Mong muốn duy trì được nền nếp ấy, từ lâu, chi bộ, Mặt trận khu dân cư số 12 đã vận động nhân dân cùng tham gia đóng góp xây dựng khu bảng tin văn hóa của cả khu. Hồi đầu, treo xong mấy tờ báo, viết mấy khẩu hiệu, mọi người chỉ xem qua và rồi thưa dần vì ít thông tin và hình ảnh đơn điệu. Một số gia đình ở gần bảng tin chỉ muốn “xóa sổ” cái bảng tin nhàm chán ấy thay bằng những ô cửa sổ cho thoáng nhà, thoáng cửa. Khu phố thì họp lên họp xuống về việc thuê người duy trì bảng tin ấy cho hấp dẫn nhưng không có ai nhận.

Vốn là một cán bộ tuyên huấn rồi làm cán bộ Bảo tàng Quân đội (nay là Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam), ông Nguyễn Văn Tích nghĩ, bảng tin là một thứ rất cần thiết trong xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nên đã xung phong đảm nhận duy trì hoạt động của bảng tin, bảng báo. 

Xây dựng nếp sống văn hóa

Ông Tích tâm sự: “24 năm trong quân đội ở cả 2 chiến tuyến Bắc và Nam, đó là những năm tháng không bao giờ quên trong cuộc đời của tôi. Đến khi về làm việc tại bảo tàng, tôi lại được sống cùng anh em đồng đội, anh em đã chinh chiến ở các chiến trường, vì đất nước mà quên mình hi sinh. Những dấu tích của chiến trường không bao giờ phai nhòa trong ký ức của những người lính. Trong đó, có sách báo, những bài tuyên truyền để động viên khích lệ tinh thần chiến đấu của quân và dân ta. Nên khi về hưu việc “dán báo” với tôi rất gần gũi và cần thiết, không chỉ cập nhật thông tin cho nhân dân khu phố nó còn giáo dục về văn hóa đọc cho lớp trẻ…”

Ngoài tinh thần, trách nhiệm một cựu chiến binh 58 năm tuổi Đảng, ông là một công dân ham nghiên cứu, ham đọc và viết, lại có một số kiến thức về thẩm mỹ trưng bày bảo tàng, chữ viết khá chỉnh chu… nên Chi bộ và Ban Công tác mặt trận khá yên tâm khi giao cho ông Tích trọng trách này. Đã nhận là làm, ông hết mình với công việc. Để bảng tin có đủ báo cho các đối tượng, thay vì có duy nhất một tờ báo Nhân dân như bấy lâu nay, ông Tích đã cất công liên lạc với bạn bè đương chức và những người có chế độ cấp báo, xin báo phục vụ bảng tin. Những dịp có Hội Báo Xuân, ông thường tới tham dự khai mạc, vừa xem nhưng mục tiêu chính là để xin báo biếu. Xin thật nhiều để dành cho bảng tin, bảng báo. Điển hình như Tết Ất Mùi 2015, ông đến Hội Báo Xuân ở Giảng Võ xin được rất nhiều báo, phải chở bằng xe máy, tính ra, nếu mua phải mất tiền triệu.

Không những vậy, xin được báo rồi, ông còn phải đọc lướt qua để chọn bài phù hợp công tác tuyên truyền đối với từng thời điểm và phù hợp với các đối tượng công chúng để dán lên bảng tin. Hiện nay, bảng tin của khu dân cư số 12 luôn sinh động bởi các loại báo khác nhau: Báo Quân đội nhân dân, báo Nhân dân, báo Hà Nội mới, báo Sức khỏe và đời sống, báo Thể thao…

Các bảng báo, bảng ảnh còn được ông trang trí rất tỉ mỉ. Ông dùng máy ảnh gia đình chụp các buổi sinh hoạt Đảng, sinh hoạt đoàn thể, sinh hoạt hè hoặc Tết Trung thu của các cháu, sau đó đem in thành ảnh, ép plastic để trưng bày. Ông vui vẻ khoe: “Bây giờ công nghệ hiện đại, chỉ cần tập hợp các ảnh đẹp vào USB, sau đó in thành tấm bìa khổ lớn treo lên, vừa rẻ lại vừa đẹp. Vui nhất đó là bảng tin thường xuyên có người đến đọc và xem.” Không những vậy, ông Nguyễn Văn Tích còn là chủ nhân của nhiều bài viết hay trong cuộc thi phát hiện, viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt quận Đống Đa nhiều năm qua. Năm 2017, ông vinh dự được UBND TP. Hà Nội tặng bằng khen.

Chia tay ông Tích, tôi càng thấm thía lời dạy của Bác Hồ: “Mỗi Đảng viên là người thay mặt cho Đảng trước quần chúng, để giải thích chính sách của Đảng và của Chính phủ cho quần chúng hiểu rõ và vui lòng thi hành... Mà muốn quần chúng nghe lời mình, làm theo mình thì người Đảng viên từ việc làm, lời nói cho đến cách ăn, ở phải thế nào cho dân phục dân yêu…”. Ông Nguyễn Văn Tích chính là tấm gương sáng về người lính cụ Hồ gương mẫu, một Đảng viên kiên trung với Đảng, tận tụy với nhân dân. 

Đã đăng bởi admin trong mục Hà Nội
133 lượt xem

Video liên quan

00:00 Thịnh hành Tọa đàm Hà Nội với Trường Sa

Tọa đàm Hà Nội với Trường Sa

4688 lượt xem
00:00 Thịnh hành Hà Nội mưa to, cây xanh đổ đè trúng xe ô tô

Hà Nội mưa to, cây xanh đổ đè trúng xe ô tô

4124 lượt xem