Giải pháp ngăn chặn hành vi xuất bản sách lậu, sách giả tại Việt Nam

Chiều 29.8, Hội thảo "Sự tác động của xuất bản phẩm lậu, xuất bản phẩm giả đối với phát triển văn học" diễn ra tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đưa ra nhiều giải pháp ngăn chặn hành vi xuất bản sách lậu, sách giả ở Việt Nam hiện nay.

tran-thanh-giang.jpeg

PGS,TS. Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu chào mừng hội thảo

Phát biểu chào mừng, PGS,TS. Trần Thanh Giang, Phó Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh: Hội thảo khoa học “Sự tác động của xuất bản phẩm lậu, xuất bản phẩm giả đối với phát triển văn hóa đọc” là một hoạt động khoa học ý nghĩa. Học viện Báo chí và Tuyên truyền là trường Đảng, trường đại học trọng điểm quốc gia đào tạo lĩnh vực lý luận chính trị, tư tưởng -văn hoá, báo chí, truyền thông, xuất bản...

Trong đó, ngành Xuất bản, nhà trường đào tạo ở 3 trình độ cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Hội thảo này là dịp để các thầy, cô giáo, học viên, sinh viên nắm bắt thêm thông tin, chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm và giải pháp trong tuyên truyền và đấu tranh với vấn nạn xuất bản giả, xuất bản lậu, góp phần xây dựng nét đẹp trong văn hoá đọc của cộng đồng.

Trước tình trạng xuất bản phẩm lậu, xuất bản phẩm giả ngày càng lan rộng trên thị trường truyền thống và các không gian mạng, Hội thảo được tổ chức nhằm nhận thức vấn đề và bàn luận một số giải pháp để ngăn chặn hành vi xuất bản lậu, xuất bản giả tại Việt Nam.

htkh.png

Toàn cảnh hội thảo. 

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã được đưa ra bàn luận. Trong đó, có không ít ý kiến tham luận hữu ích, nêu lên nhiều giải pháp quan trọng giúp giảm thiểu, ngăn chặn hành vi xuất bản lậu, giả hiện nay.

TS Vũ Thùy Dương, Trưởng khoa Xuất bản, Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, vấn nạn sách lậu, sách giả đã ảnh hưởng nặng nề đến tác giả, đến nhà xuất bản và với độc giả. Người mua sách chưa nhận thức được việc tiếp tay tiêu thụ sách giả, sách lậu không chỉ phá hệ thống sách bản quyền của các nhà xuất bản, các doanh nghiệp làm sách chính thống, mà còn làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín, danh tiếng của ngành xuất bản trong nước. Điều này ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của văn hóa đọc. Vì thế, theo TS Vũ Thùy Dương, trong lúc chờ đợi có những thay đổi mang tính bước ngoặt trong quản lý nhà nước thì mỗi người đọc chúng ta cần kiên quyết nói không với sách giả, sách lậu.

Ông Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam chỉ ra mối nguy hại lớn nhất, nguy hiểm nhất mà sách lậu, sách giả đem đến chính là việc người đọc, các thư viện mua phải sách lậu, sách giả về dùng, nghĩa là chúng ta đang tiếp tay cho một việc làm sai trái trong xã hội văn minh, đồng thời chấp nhận thói “ăn cắp tri thức”, “ăn cắp bản quyền tác giả”; chấp nhận những cuốn sách này như một món ăn tinh thần sai lệch về nội dung và yếu kém về hình thức – thẩm mĩ.

Để ngăn chặn, đẩy lùi xuất bản phẩm lậu, xuất bản phẩm giả, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam đề nghị các thư viện ở nước ta cần nâng cao ý thức trách nhiệm nghề nghiệp về việc mua/bổ sung sách báo tài liệu/tài nguyên thông tin cho thư viện. Các thư viện khi mua, bổ sung sách báo, tài nguyên thông tin cho thư viện cần cân nhắc, trước khi có ý định mua sách giả, sách lậu trên thị trường về cho thư viện, đừng vì chút lợi ích vật chất-tiền bạc chiết khấu cao của sách mà mờ mắt, tặc lưỡi cho qua, cứ mua về kho thư viện, dẫn đến hệ lụy khó lường cho bạn đọc của thư viện.

Cục trưởng Cục Xuất bản In và Phát hành Nguyễn Nguyên đã thẳng thắn chỉ ra những mặt hạn chế của các đơn vị xuất bản, của cơ quan quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương trong việc phát hiện, xử lý những cá nhân, đơn vị in sách lậu, sách giả. Đồng thời cũng cho rằng, việc đẩy lùi nạn sách lậu, sách giả không phải công việc trong ngày một, ngày hai và cũng không phải của một cơ quan nào mà là một quá trình lâu dài, với sự chung tay của toàn xã hội.

“Chế tài xử lý hành vi in sách lậu, sách giả vẫn còn nhiều điều bất cập, vì thế thời gian tới Bộ TT&TT sẽ rà soát lại hành lang pháp lý, nghiên cứu sửa đổi thêm một số nội dung trong Luật Xuất bản để kịp thời bắt kịp với thực tiễn đặt ra”, ông Nguyễn Nguyên cho biết./.

link nguồn:https://nguoihanoi.vn/giai-phap-ngan-chan-hanh-vi-xuat-ban-sach-lau-sach-gia-tai-viet-nam-76369.html

Đã đăng bởi admin trong mục Thời Sự
1853 lượt xem

Video liên quan