Khai mạc Trại sáng tác văn học nghệ thuật năm 2023 “Bài ca thống nhất non sông” tại Hà Nội

Chiều ngày 10/9/2023, tại Ba Vì (Hà Nội), Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã tổ chức khai mạc trại sáng tác văn học nghệ thuật tại Hà Nội năm 2023. Trại Sáng tác Văn học nghệ thuật 2023 nhằm quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về văn học nghệ thuật, tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ đẩy mạnh hoạt động sáng tạo văn học nghệ thuật, hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.

Đến dự lễ khai mạc có PGS. TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; NSND Trần Quốc Chiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội; ông Trần Viết Điệp – Chánh văn phòng Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; ông Phạm Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thái Bình; nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội.

Diễn ra trong thời gian 7 ngày (từ 10/9 đến ngày 16/9), trại sáng tác văn học nghệ thuật tại Hà Nội năm 2023 quy tụ 35 văn nghệ sĩ đến từ Hội VHNT Hà Nội, Thái Bình, Nam Định và Hà Nam trong đó có 23 văn nghệ sĩ là hội viên các hội chuyên ngành của Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội. Bên cạnh các tác giả thuộc các chuyên ngành văn xuôi, thơ, âm nhạc, nhiếp ảnh, mỹ thuật, sân khấu, văn nghệ dân gian, điện ảnh, trại sáng tác lần này còn có thêm các tác giả ở lĩnh vực lý luận phê bình.

1a.jpg

PGS. TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu tại lễ khai mạc trại sáng tác.

Phát biểu tại lễ khai mạc trại sáng tác, PGS. TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã ôn lại truyền thống vẻ vang của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đồng thời điểm lại các trại sáng tác mà Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tổ chức trong thời gian gần đây. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân nhấn mạnh: Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tiền thân là Hội Văn nghệ Việt Nam, được thành lập năm 1948. Kể từ đó đến nay, trải qua chặng đường 75 năm, tổ chức văn nghệ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, góp phần không nhỏ vào thành tựu chung của VHNT Việt Nam. Và dấu ấn để lại chính là các tác phẩm đến từ nhiều chuyên ngành của các văn nghệ sĩ, những tên tuổi làm rạng danh nền văn nghệ nước nhà.

Theo nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, việc tổ chức trại sáng tác là nhiệm vụ chuyên môn xuyên suốt cả nhiệm kỳ của Liên hiệp hội. Đây là hoạt đồng nhằm khuyến khích, tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ thâm nhập thực tế, có thêm nguồn cảm hứng trong sáng tạo văn học nghệ thuật.

11.jpg

NSND Trần Quốc Chiêm chia sẻ thông tin về công tác chuẩn bị tổ chức trại sáng tác.

Chia sẻ về công tác chuẩn bị tổ chức trại sáng tác, NSND Trần Quốc Chiêm cho hay, đến nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất, lãnh đạo và chính quyền của địa phương nơi các văn nghệ sĩ sẽ có chuyến đi thực tế (huyện Ba Vì, làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây...) cũng đã sẵn sàng tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ có trải nghiệm tốt nhất. Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT mong muốn sau trại sáng tác này sẽ có nhiều tác phẩm, nhiều "đứa con tinh thần" của các trại viên đến được với công chúng của Thủ đô, cũng như cả nước.

1c.jpg

Quang cảnh lễ khai mạc trại sáng tác.

Thay mặt các hội viên tham gia trại sáng tác, nhà thơ Bùi Việt Mỹ - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội gửi lời cảm ơn tới Liên hiệp các Hội VNTN Việt Nam đã tạo cơ hội cho các nghệ sĩ được đi thực tế, giao lưu, học hỏi với các hội bạn. “Trại sáng tác tổ chức ở Ba Vì nơi có nhiều di tích lịch sử văn hóa, đó cũng là niềm vinh dự đối với những người tham dự trại. Trong 7 ngày chúng tôi sẽ cố gắng tích lũy, nhìn nhận giá trị văn hóa, tiếp cận với đời sống nhân dân để có được những tác phẩm chất lượng đóng góp vào bề dày thành tích trại sáng tác. Và chúng tôi cũng hi vọng sau trại sáng tác, các tác phẩm có chất lượng sẽ được đầu tư để có thể đến được với công chúng”, nhà thơ Bùi Việt Mỹ bày tỏ.

Tại lễ khai mạc trại sáng tác, một số văn nghệ sĩ cũng đã bày tỏ ý kiến nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng của trại sáng tác. Ví như, tổ chức trại sáng tác theo từng chuyên ngành, tăng thời gian trại sáng tác; đầu tư có trọng điểm, có chiều sâu; tuyển chọn xét giải thưởng cho các tác phẩm từ các trại sáng tác; có các giải pháp để tác phẩm đến gần hơn với công chúng...

1d.jpg

Các văn nghệ sĩ tham gia trại sáng tác chụp ảnh lưu niệm tại lễ khai mạc.

“Là một tổ chức chính trị, xã hội nghề nghiệp, bởi thế việc nâng cao tính chuyên nghiệp trong trại sáng tác cũng là hết sức cần thiết. Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam mong muốn từ trại sáng tác này các tác có thêm đề tài, chất liệu, nuôi dưỡng nguồn cảm hứng sáng tạo để có được những tác phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu của công chúng yêu nghệ thuật”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân kỳ vọng./.

link nguồn:https://nguoihanoi.vn/khai-mac-trai-sang-tac-van-hoc-nghe-thuat-nam-2023-bai-ca-thong-nhat-non-song-tai-ha-noi-76666.html

Đã đăng bởi admin trong mục Văn Nghệ
5410 lượt xem

Video liên quan

00:00 Thịnh hành Công nghệ điện ảnh trong kỷ nguyên số

Công nghệ điện ảnh trong kỷ nguyên số

547 lượt xem
00:00 Thịnh hành Sài Gòn nhớ Hà Nội

Sài Gòn nhớ Hà Nội

5585 lượt xem
00:00 Thịnh hành Day trở một nỗi niềm thanh khiết

Day trở một nỗi niềm thanh khiết

160 lượt xem
00:00 Thịnh hành Hành trình bất ngờ

Hành trình bất ngờ

5309 lượt xem
00:00 Thịnh hành Với cỏ

Với cỏ

371 lượt xem