Quảng Ninh thực hiện các phương án để bảo vệ hòn Trống Mái

Liên quan đến phương án "giải cứu" hòn Trống Mái, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Ninh cho biết, sau khi thống nhất giữa các bên liên quan, Sở GTVT Quảng Ninh chốt phương án là để tránh tạo sóng, tàu chạy qua khu vực hòn Trống Mái không được quá tốc độ 10km/giờ và phải giữ khoảng cách với địa danh này tối thiểu 70m.

hon-trong-mai3.jpg

Quảng Ninh tiến hành bảo vệ hòn Trống Mái

Cụ thể, Sở GTVT Quảng Ninh đề nghị Ban Quản lý vịnh Hạ Long quán triệt, chỉ đạo các Trung tâm, đơn vị trực thuộc tổ chức tuyên truyền đến các DN và chủ các phương tiện vận tải khách có hành trình qua các điểm tham quan vịnh Hạ Long; khi di chuyển qua khi vực Hòn Trống Mái phải thực hiện các biện pháp giảm thiểu các tác động trực tiếp cũng như phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thuỷ qua khu vực Hòn Trống Mái. Giảm tốc độ di chuyển phương tiện tới mức thấp nhất (10km/h) và giữ khoảng cách tiếp cận gần Hòn Trống Mái tối thiểu 70m; áp dụng các biện pháp cảnh báo bằng tín hiệu trên phương tiện để tránh ùn tắc giao thông và va chạm tại khu vực tham quan.

Trước đó, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đơn vị thực hiện đề tài nghiên cứu, đánh giá hiện trạng và yếu tố ảnh hưởng làm cơ sở đề xuất các giải pháp bảo tồn hòn Trống Mái, vịnh Hạ Long đề xuất phân luồng, tuyến ra vào khu vực quan sát, chụp ảnh; khống chế khoảng cách tối thiểu 50m với hòn Trống Mái, hạn chế tốc độ tàu thuyền chạy qua khu vực này xuống dưới 10km trong phạm vi bán kính 200m.

Theo khảo sát của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, hòn Trống Mái gồm 2 đảo đá nhỏ có hình thù như một đôi gà trống mái, cao khoảng 13,9 m, chân đảo thắt lại tạo tư thế chênh vênh. 

Trải qua quá trình hoạt động địa chất, kiến tạo và sự tác động của nước biển, hòn Trống Mái đã bị phân tách thành nhiều khối nhỏ, trong đó có 40 khối có nguy cơ đổ, lở. 

Theo Ban Quản lý vịnh Hạ Long, trên di sản thiên nhiên thế giới này có hàng nghìn núi đá vôi với nhiều hình thù khác nhau. Trải qua hàng nghìn năm hoạt động địa chất, kiến tạo và sự tác động ăn mòn của nước biển, các núi đá này đứng trước nguy cơ sạt lở do phong hóa.

Thực tế cho thấy, vào năm 2016, người dân và du khách ngỡ ngàng trước việc hòn Thiên Nga bị mất đầu. Nguyên nhân được cơ quan chức năng Quảng Ninh xác định là do hiện tượng địa chất tự nhiên dẫn tới núi đá bị phong hóa, gây sạt lở.

Trước đó, Sở KHCN Quảng Ninh cho biết đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh Quảng Ninh để có giải pháp phân luồng, thời gian và tốc độ lưu thông của phương tiện qua lại cho phù hợp, nhằm giảm thiểu tác động xâm thực, ăn mòn, gây ảnh hưởng đến an toàn, sự ổn định của hòn Trống Mái. 

Đồng thời, Sở KHCN Quảng Ninh yêu cầu Viện Khoa học địa chất và Khoáng sản hoàn thành các nội dung, thủ tục để nghiệm thu bàn giao cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long trong tháng 8, sớm báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh cho triển khai những giải pháp bảo tồn tiếp theo./.

link nguồn;https://nguoihanoi.vn/quang-ninh-thuc-hien-cac-phuong-an-de-bao-ve-hon-trong-mai-76189.html

Đã đăng bởi admin trong mục Du Lịch
3645 lượt xem

Video liên quan

00:00 Thịnh hành Trở lại Tràng An

Trở lại Tràng An

1874 lượt xem
00:00 Thịnh hành Điểm du lịch 2/9 hấp dẫn quanh Hà Nội

Điểm du lịch 2/9 hấp dẫn quanh Hà Nội

876 lượt xem