Bắc Hồng rực rỡ đường hoa

Bắc Hồng rực rỡ đường hoa
Chị em phụ nữ thôn Mỹ Nội (xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh) chăm sóc đường hoa. 
Ảnh: Trung Nguyên

Chung sức làm đường hoa

Nhớ lại những tháng ngày vất vả để có được đường hoa rực rỡ sắc màu, trở thành điển hình không chỉ trong xã, mà còn là điển hình của huyện để các địa phương đến học tập kinh nghiệm, chị Ngô Thị Nghĩa - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Mỹ Nội (xã Bắc Hồng) vẫn không quên bao kỷ niệm. Chị kể: Năm 2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Anh phát động phong trào mỗi xã một tuyến đường hoa, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bắc Hồng đã chọn tuyến đường trục liên xã Bắc Hồng – Vân Nội, nằm trên địa bàn thôn Mỹ Nội để làm điểm.

Nhận nhiệm vụ, chị Nghĩa và Chi hội Phụ nữ thôn Mỹ Nội đã dành nhiều ngày công dọn dẹp rác, gạch, phế thải xây dựng trên tuyến đường dài hơn 500m, rồi san gạt, đổ đất màu. Quyết tâm làm nên tuyến đường đẹp, chị Nghĩa cùng các chị em trong Chi hội lặn lội đi các nơi xin giống hoa chiều tím, loa kèn, ngũ sắc, mười giờ… về trồng. “Mọi người đồng lòng lắm, hễ rảnh buổi chiều và ngày nghỉ là họ dành thời gian cho đường hoa. Có những buổi chị em mải miết dọn dẹp, vun trồng, tuyến đường lại có điện cao áp chiếu sáng nên không để ý giờ giấc, lúc nhìn đồng hồ thấy đã 9-10 giờ tối, mới bảo nhau về nghỉ. Có những hôm các “đấng lang quân” về nhà không thấy vợ đâu, lại xắn tay vào bếp, rồi còn mang đồ ăn, nước uống ra cho chị em chống đói” - chị Nghĩa hóm hỉnh kể lại “chuyện xưa”.

Sau hơn 4 tháng miệt mài chăm sóc, đường hoa không phụ công người, tỏa sắc rực rỡ khiến ai đi qua cũng muốn dừng chân ngắm nhìn. Cụ Nguyễn Thị Huệ ở thôn Mỹ Nội năm nay đã ngoài 80 tuổi, phấn khởi chia sẻ: “Nhiều hôm tôi thấy mọi người nhổ cỏ, chăm sóc hoa rất vui nên tôi cũng ra làm cùng. Có đường hoa đẹp, phong trào thể dục của người dân Mỹ Nội chúng tôi rộn rã hơn. Sáng sớm, chiều muộn, từng tốp, từng nhóm người rủ nhau đi bộ, đi xe đạp tập thể dục trên tuyến đường này. Nhiều người đi qua tuyến đường hoa đẹp còn dừng lại để chụp ảnh…”.

Từ tuyến đường làm thí điểm, phong trào trồng hoa ven đường đã lan tỏa khắp thôn Mỹ Nội. Đến đầu năm 2018, thôn có thêm 2 tuyến đường hoa nữa, nâng tổng chiều dài đường hoa của thôn lên hơn 2.000m. Chị Ngô Thị Nghĩa tâm sự: Việc trồng, chăm sóc hoa đã vất vả, nhưng việc giữ gìn, bảo vệ các tuyến đường hoa cũng mất nhiều công sức. Do là tuyến đường liên xã, nên lưu lượng xe qua lại nhiều. Có những khi 2 ô tô tránh nhau, bánh xe trật xuống lề đường, hoa bị nát vài chỗ, các chị phải bỏ công trồng, dặm lại. Vào những ngày mùa thu hoạch nông sản, để tránh “thiệt hại”, chị Nghĩa cùng một số chị em đứng ở ven đường nhắc nhở bà con nông dân lưu ý khi vận chuyển nông sản không để bánh xe công nông, cải tiến chèn vào đường hoa. Cũng từ đó, ý thức của người dân được nâng cao, nhất là không còn tình trạng xả rác bừa bãi ven đường. Thậm chí nhiều người tích cực tham gia cùng Chi hội phụ nữ cắt tỉa hoa, dọn dẹp cành lá, tạo cảnh quan sạch đẹp. “Có những chiều muộn, người qua đường thấy chúng tôi cắt tỉa hoa, đã dừng lại động viên và cùng dọn dẹp với chúng tôi. Có nhiều người còn hỗ trợ kinh phí với tổng số tiền hơn 3 triệu đồng để giúp Chi hội mua giống hoa về trồng…”- chị Nghĩa chia sẻ. 

Lan tỏa phong trào

Chị Nguyễn Thị Thúy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bắc Hồng cho hay từ đường hoa điểm ở Mỹ Nội, phong trào làm đường hoa đã lan tỏa khắp xã Bắc Hồng. “Đầu năm 2018, Hội triển khai phong trào “Chi hội phụ nữ tích cực trồng và chăm sóc các đoạn đường nở hoa, thực hiện điểm sinh hoạt cộng đồng xanh – sạch – đẹp, thân thiện với môi trường” với tiêu chí xóa bỏ các điểm tập kết rác bừa bãi, hình thành các tuyến đường hoa, cổng nhà, tường rào có hoa; sử dụng đồ tái chế được như: lốp xe, chậu nhựa, chai lọ để trang trí, đổ đất trồng hoa. Các chi hội phụ nữ thôn Quan Âm, Thượng Phúc, Thụy Hà… đã đến thôn Mỹ Nội để học tập kinh nghiệm. Ngoài việc chú trọng lựa chọn những loại hoa dễ trồng, dễ chăm sóc như: chiều tím, ngọc trai, mẫu tử, dừa cạn, bảy sắc cầu vồng, bóng nước… các chi hội còn tích cực huy động kinh phí từ nguồn xã hội hóa để triển khai vệ sinh các tuyến đường, san gạt, đổ đất, trồng hoa…” – chị Thúy chia sẻ.
Đến nay toàn xã Bắc Hồng có 12 đoạn đường được trồng các loại hoa, cây xanh, mỗi đoạn có chiều dài từ 100 - 500m, tạo không gian xanh, sạch, đẹp cho môi trường cho xã nông thôn mới.

Bắc Hồng rực rỡ đường hoa 
Chị Ngô Thị Nghĩa chăm sóc đường hoa thôn Mỹ Nội (xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh) 
Ảnh: Trung Nguyên

Không chỉ lan tỏa trên địa bàn xã, phong trào làm đường hoa của phụ nữ Bắc Hồng còn trở thành mô hình điểm để huyện triển khai nhân rộng. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Anh Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết: Nhiều hội phụ nữ các xã: Hải Bối, Vân Nội, Nam Hồng… đã đến Bắc Hồng để học tập kinh nghiệm và xin giống hoa về trồng. Đến nay, Đông Anh duy trì được 124 đoạn đường tự quản, 105 đoạn đường phụ nữ nở hoa có độ dài từ 100m trở lên; 12 đoạn đường bích họa… Để tạo được nguồn giống, nguyên liệu có chất lượng cao, tại chỗ cho việc thực hiện mô hình “Cổng nhà có hoa, tường nhà có hoa, đoạn đường nở hoa”, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Anh đã phối hợp với Phòng Kinh tế huyện triển khai thực hiện mô hình “Vườn ươm” tại 24 xã, thị trấn, mỗi vườn ươm có diện tích từ 500m2 đến hơn 1.000m2. Việc thực hiện mô hình tự cung tự cấp giống hoa, cây xanh, chăm sóc các đoạn đường nở hoa của phụ nữ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đạt hiệu quả cao và được các cấp chính quyền ghi nhận. Đặc biệt là người dân tích cực hưởng ứng, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng về tình yêu thiên nhiên, ý thức giữ gìn không gian sống với môi trường trong lành, tươi đẹp.

“Năm 2020, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Anh tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “Cổng nhà có hoa, tường nhà có hoa, điểm sinh hoạt cộng đồng xanh, sạch, đẹp và thân thiện với môi trường”, mô hình “vườn ươm” giống cây, hoa tại 24/24 cơ sở hội xã, thị trấn, để tiếp tục nhân thêm nhiều nữa những đoạn đường nở hoa” - chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đông Anh cho biết thêm. 

Đã đăng bởi admin trong mục Hà Nội
4671 lượt xem

Video liên quan

00:00 Thịnh hành Tọa đàm Hà Nội với Trường Sa

Tọa đàm Hà Nội với Trường Sa

5566 lượt xem
00:00 Thịnh hành Hà Nội mưa to, cây xanh đổ đè trúng xe ô tô

Hà Nội mưa to, cây xanh đổ đè trúng xe ô tô

5045 lượt xem